ตัวต้านทาน คืออะไร Resister?การอ่านค่าสี การวัดค่าด้วยดิจิตอลมัลติมิเตอร์

ตัวต้านทานทางไฟฟ้า

ตัวต้านทานหรือรีซีสเตอร์(Resistor)เรียกย่อ R

ตัวต้านทานเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ซึ่งมีคุณสมบัติในการลดการไหลของกระแสไฟฟ้า ที่ไหลผ่านตัวต้านทานในวงจร เพื่อให้ได้กระแส และ แรงดันไฟฟ้าตามต้องการ ค่าความต้านทานมีหน่วย เป็นโอห์ม Ω

สัญลักษณ์ตัวต้านทาน

สัญลักษณ์ตัวต้านทาน

เนื่องจากอุปกรณ์ทางด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ แต่ละตัวถูกออกแบบให้ใช้แรงดัน และกระแสที่แตกต่างกัน จึงเป็นหน้าที่ของตัวต้านทานที่เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในวงจรอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่นวิทยุ โทรทัศน์ เครื่องขยายเสียง อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ตัวต้านทานที่จะกล่าวงถึงในบทนี้ เป็นตัวต้านทานชนิดค่าคงที่(fixed resistor)

ตัวต้านทานค่าคงที่

ตัวต้านทานค่าคงที่(fixed value resistor)

ตัวต้านทานชนิดนี้ เป็นตัวต้านทานค่าคงที่ ผลิตจากวัสดุหลายชนิด มักจะนิยมเรียกตามชื่อวัสดุที่นำมาเป็นโครงสร้าง โดยเรียกตามวัสดุที่นำมาผลิต เช่น ตัวต้านทานชนิดฟิล์ม โลหะ คาร์บอน ไววาล์ว และชนิดฟิล์มคาร์บอน ดังรูป แสดงตัวต้านทานชนิดคงที่ ที่มักพบบ่่อยในวงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

ตัวต้านทาน ค่าคงที่

การอ่านค่าสีความต้านทาน

การอ่านค่าสีความต้านทาน

ตัวอย่างการอ่านค่าความต้านทาน

ตัวอย่าง วิธีการอ่านค่าสีของตัวต้านทาน

การวัดตัวต้านทานด้วยดิจิตอลมัลติมิเตอร์

การวัดค่าความต้านทานด้วยเครื่องวัดนั้นถ้าเราอ่านค่าแถบสีออกแล้วก็จะง่ายต่อการปรับย่านการวัด 1.ทำการปรับย่านการวัดไปที่โอห์มมิเตอร์ 2.ปรับย่านการวัดที่เหมาะสม ถ้าอ่านค่าสีได้หลักหน่วย ให้ปรับที่ย่าน โอมห์ ถ้าอ่านค่าได้เป็นหลักKΩ ให้ตั้งที่KΩ.

การวัดความต้านทานหลักหน่วยΩ

การวัดความต้านทานหน่วยΩ

การวัดความต้านทานหลัก1,000,000ΩหรือMΩ

การวัดความต้านทานค่าต่างๆนั้นถ้าเราอ่านค่าสีได้ ก็จะง่ายในการตั้งมิเตอร์ในการวัด ตั้งRangeได้เหมาะสมกับค่าตัวต้านทาน แต่ละตัว

หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์สำหรับผู้กำลังศึกษาความรู้เบื้องต้นในงานด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานไม่มากก็น้อยนะครับ

เรื่อง/ภาพ : Admin jekdiy

About JekDIY

Check Also

เครื่องมือวัดขั้นพื้นฐาน

รีวิวการใช้งานมัลติมิเตอร์ดิจิตอล การวัดพื้นฐานสำหรับมือใหม่

รีวิวการใช้งานมัลติมิเตอร์ดิจิตอล การวัดพื้นฐาน สำหรับเครื่องมือวัดที่แอดมินจะมาแนะนำในคลิปวิดีโอนี้จะเป็น รุ่นDT-830B DIGITAL MULTIMETER ดิจิตอลมัลติมิเตอร์ อุปกรณ์สำหรับวัดไฟ เช็คไฟและอะไหล่อิเล็คทรอนิคส์ทั่วไป เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจศึกษางานไฟฟาและอิเล็กทรอนิกส์พื้นฐาน วิดีโอการใช้งานมัลติมิเตอร์ดิจิตอล การวัดพื้นฐาน การใช้งานมัลติมิเตอร์ดิจิตอล พิกัดดิจิตอลมัลติมิเตอร์ DT-830B

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *